Tháp nhu cầu Maslow được xem là một học thuyết có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi hoạt động hằng ngày của con người, bao gồm 8 nhu cầu tương ứng với từng cấp bậc từ cao đến thấp. Vậy 8 cấp độ ấy là gì và chúng được ứng dụng ra sao? Cùng Vietnix tìm hiểu ngay nhé!
Abraham Harold Maslow, một tác giả tâm lý học người Mỹ (1908 – 1970), nổi tiếng chủ yếu với lý thuyết “Thứ bậc nhu cầu” (Hierarchy of Needs), là một khung lý thuyết miêu tả các nhu cầu cơ bản của con người và cách được xếp hạng theo một hệ thống phân cấp.
Dựa theo lý thuyết của Abraham Maslow, con người có một loạt các nhu cầu cơ bản, và tất cả những nhu cầu này được sắp xếp thành 5 tầng, từ nhu cầu cơ bản nhất tại tầng thấp nhất đến các nhu cầu cao cấp hơn tại tầng cao nhất, 5 nhu cầu của maslow bao gồm:
Thuyết về nhu cầu của Maslow đã gây tác động mạnh mẽ lên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tâm lý học, giáo dục và quản lý tổ chức, trở thành một công cụ phổ biến để hiểu và đáp ứng các nhu cầu của con người trong cả cuộc sống hàng ngày và trong môi trường làm việc.
Nhu cầu là mong muốn của con người về vật chất, tinh thần, nhu cầu sẽ thay đổi theo trình độ nhận thức, môi trường, tâm sinh lý. Có nhiều loại nhu cầu từ cơ bản đến nâng cao, các nhu cầu này tăng dựa trên yếu tố môi trường, tâm lý, thời điểm và sẽ tác động trực tiếp tới hành vi của con người.
Một số nhu cầu cơ bản của con người
Phân loại 5 nhu cầu cơ bản của con người
Nhu cầu đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi con người. Khi nhu cầu không được đáp ứng, có thể dẫn đến cảm giác không thoải mái và căng thẳng, trong khi khi nhu cầu được đáp ứng, con người có thể trải qua cảm giác hài lòng và hạnh phúc, thúc đẩy hành vi tích cực. Nhu cầu là yếu tố chi phối trực tiếp đến hành vi con người và được nhiều marketer quan tâm nghiên cứu và ứng dụng trong các chiến dịch quảng cáo, nghiên cứu sản phẩm mới.
Tháp nhu cầu Maslow là một lý thuyết đại diện cho những hành vi và tâm lý phổ biến của con người do nhà tâm lý học cùng tên – Abraham Maslow khởi xướng ra vào năm 1943.
Tháp nhu cầu của Maslow cho rằng trong mỗi cá thể độc lập sẽ tồn tại nhiều nhu cầu khác nhau và thường được phân loại thành 5 nhóm cơ bản nhất: Sinh lý, an toàn, xã hội, kính trọng và thể hiện bản thân.
Mỗi cá nhân sẽ ưu tiên mức độ xử lý từng nhu cầu theo một cách khác nhau và thông thường sẽ theo một trình tự chung từ thấp đến cao. Cơ bản nhất là các nhu cầu sinh lý, cao nhất là nhu cầu thể hiện bản thân. Tháp nhu cầu Maslowtrong thực tế sẽ được biểu diễn giống như một kim tự tháp, tượng trưng cho những nhóm nhu cầu có độ cấp thiết tăng dần theo hướng từ dưới lên. Ngày nay, rất nhiều lĩnh vực ngành nghề trong đời sống như: Quản trị, nhân lực, Marketing, tình yêu, giáo dục,… cũng đều có sự góp mặt của lý thuyết nhu cầu Maslow này.
Tháp nhu cầu Maslow giúp hiểu được nhu cầu và cách nhu cầu đó ảnh hưởng đến hành vi và cách ra quyết định của con người. Tháp nhu cầu Maslow cho biết rằng con người ngoài các nhu cầu cơ bản về vật chất còn cần đáp ứng các nhu cầu xã hội cao hơn, và việc đáp ứng tất cả nhu cầu này là rất quan trọng để đạt những mục tiêu cao hơn.
Nghiên cứu của Đại học Illinoisv năm 2011 đã khẳng định tầm quan trọng của tháp nhu cầu Maslow, kết quả của nghiên cứu cho rằng đáp ứng các nhu cầu có liên quan mạnh mẽ đến hạnh phúc, và hầu hết tất cả cá nhân trên bất kì nơi nào trên trái đất đều quan trọng nhu cầu xã hội như được khẳng định bản thân, được kính trọng,… quan trọng hơn cả những nhu cầu sinh lý cơ bản.
Nhu cầu của con người thay đổi khó lường, không tuân theo thứ tự như tháp Maslow. Do vậy, Maslow đã bổ sung cho lý thuyết của mình rằng các nhu cầu có thể không chuyển tiếp mà xuất hiện đồng thời với nhau. Con người chưa chắc khi thỏa mãn 100% nhu cầu này vẫn có thể chuyển sang nhu cầu khác.
Thế nhưng, kết luận này chưa được kiểm chứng thực nghiệm nên nhiều nhà khoa học sau này vẫn nghiên cứu và đưa ra quan điểm rằng các nhu cầu tồn tại song song, đồng thời thứ tự ưu tiên của các nhu cầu vẫn có thể thay đổi.
Trường hợp này được xem như sự tương tác lẫn nhau giữa các nhu cầu, được đề xuất bởi tiến sĩ Pamela Rutledge. Ông cho rằng tâm của vòng tròn là động lực, các nhu cầu xoay quanh chính là đều hướng vào mục tiêu đạt để đạt được động lực đó.
Sau khi tìm hiểu khái niệmtháp nhu cầu Maslowlà gì, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu 5 cấp độ tiêu biểu nhất của tháp Maslow.
Đây là nhu cầu được Abraham Maslow biểu diễn dưới đáy của kim tự tháp. Theo đó, ông cho rằng các nhu cầu về sinh lý sẽ là nhóm nhu cầu cơ bản nhất mà một cá thể cần đáp ứng để tồn tại. Không khí, thức ăn, nước uống, quần áo, nơi ở, tình dục,… gọi là các nhu cầu sinh lý của con người. Chúng quyết định đến khả năng sinh tồn và khả năng duy trì nòi giống của mỗi cá thể.
Bất kỳ ai trong chúng ta đều không thể duy trì sự sống nếu thiếu đi một trong những nhu cầu kể trên. Do vậy ở tháp nhu cầu Maslow, đây là cấp bậc thấp nhất và quan trọng nhất mà con người cần phải thỏa mãn.
Bạn không thể tiếp tục công việc tại một công ty và kỳ vọng có cơ hội thăng tiến nếu mức thu nhập quá thấp, không đủ để đáp ứng các chi phí sinh hoạt hàng ngày. Hoặc bạn không thể tiếp tục làm việc trong tình trạng đói khát vì cơ thể sẽ trở nên uể oải, mệt mỏi và thiếu sức lực để tiếp tục công việc.
Cấp độ thứ 2 của tháp nhu cầu Maslow chính là nhu cầu đảm bảo an toàn. Sau khi đáp ứng các điều kiện cần và đủ để tồn tại, con người sẽ muốn cuộc sống của họ được phát triển và được bảo vệ tốt hơn. Theo thuyết nhu cầu của Maslow, con người sẽ muốn được đảm bảo an toàn cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.
Nhu cầu này bao gồm:
Muốn được bảo vệ và có cảm giác an toàn hơn chính là những hành vi tâm lý mà con người đòi hỏi ở cấp độ này. Do đó, họ sẽ luôn tìm cách thực hiện các nhu cầu kể trên qua các hoạt động như:
Khi thu nhập thấp hoặc phụ thuộc vào gia đình, bạn thường chọn những địa điểm ăn rẻ để tiết kiệm chi phí, đảm bảo đủ để đáp ứng nhu cầu sinh lý và duy trì cuộc sống. Tuy nhiên, khi thu nhập tăng lên, bạn bắt đầu quan tâm đến sức khỏe hơn, tìm kiếm những quán ăn ngon, sạch sẽ và chất lượng để tận hưởng hơn.
Đối với các nhu cầu xã hội, con người sẽ muốn hướng đến những hoạt động như: Mở rộng quan hệ bạn bè, tình yêu; gia tăng sự giao tiếp với các cá nhân khác; phát triển tình cảm cá nhân, gia đình, đồng nghiệp…. Có thể nói trong tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu giao tiếp và kết nối với các mối quan hệ xã hội là một trong những yếu tố quan trọng và thiết yếu trong cuộc sống của mỗi người.
Bằng việc đáp ứng các nhu cầu xã hội, con người trở nên tự tin và phát triển hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là những liều thuốc hữu ích cho đời sống tinh thần của chúng ta trở nên phong phú và ý nghĩa hơn. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, khi các nhu cầu xã hội của một người nào đó được thỏa mãn ở mức cao nhất, họ sẽ hạn chế được rất nhiều các tác động tâm lý tiêu cực như: Trầm cảm, lo âu, cô đơn, tự dằn vặt,…
Là một sinh viên năm nhất, khi mới bắt đầu hành trình học đại học, điều tôi quan tâm hàng đầu chính là tìm kiếm một nơi ở tốt và an toàn. Sau khoảng thời gian học trên trường, tôi bắt đầu mở rộng các mối quan hệ bạn bè trong lớp, giúp tâm trạng trở nên vui vẻ hơn và giảm bớt cảm giác nhớ nhà, cũng như không bị cảm giác cô độc khi đến trường. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, nếu nhu cầu này vẫn chưa được đáp ứng, tôi có thể tiếp tục tham gia vào các câu lạc bộ và hoạt động của trường để mở rộng thêm mối quan hệ và trải nghiệm mới.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo bài viết sau để hiểu thêm về cách khai thác tâm lý khách hàng để cho ra những chiến dịch marketing hiệu quả:
Khi con người dần ý thức được giá trị của bản thân, nhu cầu được kính trọng sẽ xuất hiện. Chúng bắt nguồn từ tâm lý của các cá nhân muốn được người khác công nhận và đánh giá tốt về mình. Dù ở bất kỳ tình huống nào, tháp Maslow cũng cho thấy tính cần thiết của nhu cầu này. Sự tôn trọng giúp tiếp thêm động lực, sự tự tin và sức mạnh để con người vượt qua mọi khó khăn, rào cản trong cuộc sống.
Đây là cấp độ thứ 4 trong tháp nhu cầu Maslow, cho thấy tâm lý hành vi của các cá nhân dễ bị thu hút bởi nhu cầu này khi đã đạt được sự thỏa mãn ở 3 nhu cầu trước đó.
Biểu hiện rõ nhất của nhu cầu này bao gồm
Tiếp tục với ví dụ về bạn sinh viên ở trên, sau khi đã tham gia vào các câu lạc bộ của trường để đáp ứng nhu cầu mở rộng mối quan hệ, sau một khoảng thời gian, bạn bắt đầu có mong muốn trở thành một người có tiếng nói quan trọng trong nhóm, mong muốn được mọi người tôn trọng. Lúc này, một nhu cầu mới đã xuất hiện và bạn bắt đầu nỗ lực, cố gắng đạt được điều này bằng cách tham gia hoạt động thường xuyên hơn, làm việc hết mình để đóng góp cho câu lạc bộ… Dần dần, bạn được đề cử làm trưởng nhóm hoặc đảm nhận một vị trí quan trọng khác trong nhóm. Và đây chính là lúc nhu cầu về sự kính trọng của bạn được đáp ứng.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo bài viết sau để hiểu thêm về trải nghiệm khách hàng:
Cuối cùng và cũng là nhu cầu có cấp bậc cao nhất trong tháp nhu cầu Maslow là nhu cầu được thể hiện bản . Khi ấy, con người sẽ có tâm lý muốn chứng minh và thể hiện để bộc lộ ra những khả năng tiềm ẩn của bản thân mình. Ở nhu cầu này, lý thuyết nhu cầu của Maslow cũng chỉ ra thêm rằng mỗi cá nhân đều có tầm ảnh hưởng và một những điểm mạnh nhất định.
Khi một ai đó muốn được thể hiện bản thân tức là họ đã nhìn nhận được giá trị và sự quan trọng của họ đối với một đối tượng cụ thể, chẳng hạn: Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, xã hội,… Nhu cầu thể hiện bản thân thường phản ánh qua nhiều khía cạnh: Trình độ học vấn, các loại kỹ năng, kiến thức đời sống,… Chúng được xếp ở vị trí cao nhất bởi đây được xem là hành vi bậc cao nhất của con người.
Thuyết nhu cầu Maslow hiện đang được xem là kim chỉ nam của nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trong đời sống. Tuy nhiên, chúng cũng tồn tại những ưu và nhược điểm khác nhau, cụ thể là:
Năm 1970, Maslow đã cập nhật thêm các tầng nhu cầu mới. Maslow đã thay đổi cấp độ nhu cầu thứ 5 so với 5 cấp độ trước đó. Thay vì nhu cầu về thể hiện bản thân, ông đã đưa nhu cầu này lên cấp độ thứ 7. Thay vào đó, cấp độ thứ 5 được thay thế bằng nhu cầu nhận thức, bao gồm nhu cầu về nhận thức, thẩm mỹ và nhu cầu tự tôn bản ngã.
Dưới đây là tháp nhu cầu Maslow mở rộng thêm 8 cấp độ nhu cầu:
Cùng Vietnix tìm hiểu rõ hơn về 3 cấp độ mới được Maslow thêm vào trong kim tự tháp nhu cầu tương ứng ở cấp thứ 5,6,8.
Trong lý thuyết mở rộng, Maslow đã bổ sung nhu cầu về nhận thức vào cấp độ thứ 5 của tháp nhu cầu Maslow, thay vì nhu cầu Thể hiện bản thân như trong lý thuyết cũ. Trên cấp độ này, con người có xu hướng tìm kiếm kiến thức và trải nghiệm để thỏa mãn sự tò mò và mở rộng ý thức về bản thân mình.
Trong tháp nhu cầu Maslow mở rộng, tầng thứ 6 đề cập đến nhu cầu về thẩm mỹ và sự đắm chìm trong vẻ đẹp của thế giới xung quanh. Đây là nhu cầu mà con người tìm kiếm qua nghệ thuật, âm nhạc và cảm nhận vẻ đẹp của tự nhiên.
Ở cấp độ thứ 8, khi con người đã thỏa mãn các nhu cầu cá nhân của mình, họ bắt đầu quan tâm đến người khác và có ý thức giúp đỡ, mang lại giá trị tích cực cho mọi người xung quanh. Ngoài ra, khi đạt được nhu cầu tâm linh, con người nhận thức và khám phá những khía cạnh vô hình và giá trị tinh thần ở các tầng cao hơn. Họ khám phá những trải nghiệm thần bí, tìm kiếm sự gắn kết và kết nối sâu sắc với thế giới tự nhiên xung quanh.
Nhìn chung,tháp nhu cầu Maslow ngày càng được áp dụng nhiều trong đời sống và hầu hết trong mọi ngành nghề. Sau đây là 4 ứng dụng tiêu biểu nhất của lý thuyết nhu cầu của Maslow đối với con người:
Từ khi được phát hiện vào năm 1943 cho đến nay, tháp nhu cầu của Maslowvẫn được đánh giá là công cụ thực thi hiệu quả các chiến lược marketing của nhiều doanh nghiệp. Mục tiêu của các hoạt động marketing nói chung và các chiến lược tiếp thị nói riêng đều nhắm đến một đối tượng cốt lõi duy nhất là các khách hàng tiềm năng. Nếu hiểu rõ tháp nhu cầu cầu Maslow, doanh nghiệp sẽ phác họa được chân dung của nhóm khách hàng mà họ muốn hướng đến. Từ đó, tìm ra insight khách hàng và các chiến lược tiếp thị sản phẩm hiệu quả.
Hay như các tập đoàn bảo hiểm (Prudential, Dai Ichi-life, Bảo Việt,…) liên tục cập nhật nhiều gói bảo hiểm tiện ích, ưu đãi, độ an toàn cao cho nhóm đối tượng nhân viên văn phòng.
Ngay cả các thương hiệu lớn như Apple, Samsung, Unilever, Starbucks,… cũng là những người đi đầu trong việc áp dụng tháp Maslow vào trong các chiến lược marketing của mình.
Bên cạnh marketing, tháp nhu cầu Maslow cũng được các nhà quản trị đặc biệt yêu thích và sử dụng phần lớn trong các lĩnh vực như: Quản trị doanh nghiệp, quản trị kinh doanh, quản trị nguồn nhân lực,…Với nhu cầu cơ bản nhất (sinh lý), nhà quản lý cần đảm bảo được mức lương, thưởng và phúc lợi ổn định để các nhân sự của mình duy trì được cuộc sống về mọi mặt (quần áo, đồ ăn, thức uống, xăng xe,…). Kế đến là các nhu cầu an toàn, đảm bảo đặc biệt là về sức khỏe và công việc của nhân viên thông qua các hình thức: Bảo hiểm lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,…
Nhà quản trị cần khuyến khích nhiều hoạt động giao tiếp giữa các phòng ban hoặc tổ chức nhiều buổi giao lưu, gặp gỡ các nhân viên trong công ty để gia tăng hiệu suất công việc khi các nhu cầu xã hội được đáp ứng. Về nhu cầu được tôn trọng, ban quản trị nên có tinh thần lắng nghe và đánh giá công tâm ý kiến của nhân viên. Chế độ đãi ngộ, khen chê, thưởng phạt đồng đều cũng là điều cần thiết phải lưu ý. Cuối cùng, việc áp dụng tháp nhu cầu Maslow còn có có thể mang đến cho doanh nghiệp nhiều nhân tài tiềm năng nhờ sự đáp ứng nhu cầu được thể hiện bản thân, bộc lộ tài năng của nhiều nhân viên.
Xác định đúng được hành vi khách hàng
Việc doanh nghiệp xác định đúng được chân dung khách hàng đang cần nhu cầu nào sẽ giúp công ty/doanh nghiệp lên được chiến lược marketing hiệu quả. Để có thể xác định được đúng khách hàng tiềm năng thì bạn cần phải đặt ra những câu hỏi như sau:
Lựa chọn được kênh marketing phù hợp với khách hàng
Sau khi đã xác định được đặc điểm của từng nhóm khách hàng, để chọn kênh truyền thông phù hợp, bạn cần phân tích hành vi hoạt động của người dùng. Dưới đây là một phân tích về lựa chọn kênh truyền thông phù hợp cho từng nhóm khách hàng mục tiêu:
Tùy thuộc vào từng phân khúc khách hàng cụ thể, chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn giữa inbound marketing (tiếp cận khách hàng qua nội dung hấp dẫn, tạo giá trị) hoặc outbound marketing (tiếp cận khách hàng thông qua quảng cáo truyền thống). Một lựa chọn khác là kết hợp cả inbound và outbound marketing để tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.
Tháp nhu cầu Maslow được biết đến là một lý thuyết biểu thị khía cạnh tâm lý hành vi của con người, do đó chúng cũng có những ứng dụng khá hay ho trong tình yêu. Nếu bạn để ý, việc tìm kiếm một nửa yêu thương thực sự phù hợp với mình sẽ dễ dàng hơn nếu khéo léo áp dụng 5 cấp độ (sinh lý, an toàn, xã hội, sự tôn trọng, khẳng định bản thân) của tháp Maslow.
Về mặt sinh lý, có thể hiểu đó là sự chỉnh chu về ngoại hình, cơ thể khỏe mạnh, hoặc khả năng đáp ứng các nhu cầu khác như: Ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ,… giữa 2 cá nhân với nhau. Nhu cầu về an toàn trong tình yêu không giống như ở lĩnh vực quản trị hay marketing. Chúng chỉ đơn giản là cảm giác an toàn của một mối quan hệ tình cảm, sự tin tưởng, chân thành giữa bạn và đối phương. Khi đã có cảm giác an toàn, nhu cầu xã hội sẽ là chất xúc tác để tình yêu của bạn phát triển hơn. Hãy kết nối và chia sẻ với nhau như thể là bạn bè của nhau, cùng tâm sự và cùng nhau vượt qua mọi thử thách.
Bất kỳ trong một mối quan hệ nào, sự tôn trọng luôn là yếu tố then chốt để duy trì sự lâu bền của nó. Trong tình yêu cũng cần có sự tôn trọng thông qua các hành động như: Lắng nghe, ủng hộ, khuyến khích,… Nhu cầu được thể hiện bản thân cũng không kém phần quan trọng trong chuyện tình yêu. Hãy lắng nghe, ghi nhận và cho đối phương những lời khuyên khi cần, đây cũng là bí kíp giữ lửa hiệu quả cho tình yêu.
Một ứng dụng tuyệt vời khác của tháp nhu cầu Maslowchính là trong việc giáo dục trẻ em. Theo đó, cả 5 tầng cấp độ của tháp sẽ được nhà trường và phụ huynh lồng ghép thành 5 bài học bổ ích khác nhau. Trước tiên, tầng 1 về sinh lý sẽ giáo dục các bạn nhỏ biết quý trọng cuộc sống, sức khỏe, biết tự chăm sóc bản thân và đáp ứng các nhu cầu mà cơ thể cần như: Ăn uống, hít thở, ngủ nghỉ, tập luyện thể thao,… Ở tầng thứ 2, nhu cầu muốn được an toàn dạy trẻ ý thức được tầm quan trọng của việc biết tự bảo vệ bản thân và biết cách kêu gọi sự trợ giúp khi nhận thấy cá nhân bị đe dọa hoặc đang gặp nguy hiểm.
Về nhu cầu xã hội, các em sẽ được hiểu hơn về vai trò của các mối quan hệ xã hội: Bạn bè, trường lớp, thầy cô,… từ đó tăng cường khả năng giao tiếp và kết nối để phát triển một cách toàn diện hơn. Sự tôn trọng ở cấp độ 4 sẽ dạy trẻ biết cách nhìn nhận và coi trọng chính bản thân mình cũng như đối với mọi người xung quanh. Nhu cầu này sẽ giúp các em thêm tự tin, tích cực và phát triển tâm lý hoàn thiện. Thể hiện bản thân bởi đây cũng là 1 trong 5 nhu cầu quan trọng nhất của mà trẻ cần được học tập. Khi thể hiện, bé sẽ nhận thức được giá trị và tầm quan trọng của mình để phát triển một cách tự nhiên và tốt nhất.
Xây dựng thông điệp truyền tải tới khách hàng
Tùy theo từng đối tượng khách hàng mục tiêu, bao gồm đặc điểm như ai, ở đâu, làm gì, doanh nghiệp có thể xác định các thông điệp tương ứng để tiếp cận và thu hút hiệu quả nhu cầu của người dùng.
Ví dụ, trong mô hình marketing của công ty Vietnix, đối với nhóm sản phẩm Hosting Giá Rẻ và Hosting Cao Cấp chúng ta có thể phân chia thành 2 phân khúc khách hàng:
Qua ví dụ trên, chúng ta thấy rằng dù cùng một sản phẩm, Vietnix đã áp dụng cách tiếp cận marketing khác nhau tùy thuộc vào đối tượng khách hàng. Việc ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong bán hàng giúp doanh nghiệp xác định chính xác tệp khách hàng tiềm năng và phát triển quy trình xây dựng KPI hiệu quả nhất để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ứng dụng tháp Maslow trong du lịch sẽ giúp các nhà điều hành, thiết kế, tổ chức các tour du dịch trọn vẹn, thỏa mãn, đáp ứng các nhu cầu từ cơ bản đến cao cấp, tạo sự hài lòng trong xuyên suốt chuyến đi.
Để sử dụng tháp nhu cầu Maslow một cách hiệu quả và triệt để nhất, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:
Trên thực tế, mọi lý thuyết đều chỉ mang tính chất tương đối và thuyết nhu cầu maslow cũng như vậy. Do đó, trình tự của tháp Maslow cũng có thể thay đổi linh hoạt tùy vào hoàn cảnh và nhu cầu của từng người. Chẳng hạn, theo thứ tự tháp nhu cầu Maslow, người ta lựa chọn các nhu cầu về tình cảm trước sau đó mới đến sự nghiệp. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp hoàn toàn ngược lại.
Các nhu cầu và các mức độ thỏa mãn nhu cầu của con người có thể thay đổi linh hoạt theo từng tình huống cụ thể. Không nhất thiết phải đáp ứng 100% nhu cầu cũ để nhu cầu mới xuất hiện. Trên thực tế, nhiều khảo sát đã chỉ ra rằng con người hiếm khi đáp ứng hoàn toàn nhu cầu cũ để chuyển sang nhu cầu mới. Họ chỉ cần ở mức tương đối và vừa đủ so với mong muốn ban đầu.
Tính tăng tiến của các loại nhu cầu không nhất thiết phải theo trình tự kim tự tháp (từ thấp lên cao). Chúng có thể bị đảo lộn bởi nhiều yếu tố như: tuổi tác, giới tính, nhu cầu, hành vi,… Khi bị tác động bởi các yếu tố nói trên, con người không thể tiếp tục duy trì trật tự đúng của tháp nhu cầu Maslow mà có thể bắt đầu lại từ nhu cầu đầu tiên.
Nói tóm lại, tháp nhu cầu Maslow vẫn đang là một trong những lý thuyết mô tả chính xác các tâm lý hành vi thường gặp của con người. Hy vọng qua bài viết vừa rồi, quý bạn đọc đã hiểu hơn về 5 cấp độ cơ bản của tháp Maslow cũng như biết được 4 ứng dụng phổ biến nhất của mô hình thú vị này. Bạn cũng có thể tham khảo bài viết quy trình 8 bước lập kế hoạch Digital marketing và truyền thông marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược để hỗ trợ cho công việc kinh doanh của mình, chúc bạn thành công!
Trang chủ » GIẬT 3 TẦNG QUÀ - IN DẤU TIẾNG ANH Bạn vừa đọc…
Thủ tục hồ sơ xin việc là loại giấy tờ mà ứng viên phải chuẩn…
Một trong những lý thuyết nổi tiếng nhất về động lực con người là tháp…
Thời gian đọc: 7 phút Hành trình trải nghiệm khách hàng không chỉ đơn thuần…
Bạn không thể thiếu hồ sơ xin việckhi apply vào các công ty, doanh nghiệp.…
Sơ yếu lý lịch là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị hồ…