Categories: Khám Phá

Chia sẻ cảm nghĩ về nhân vật ông Sáu

Phản ánh về nhân vật ông Sáu – Góc nhìn sáng tạo

Khám phá 3 bài văn cảm nhận về nhân vật ông Sáu trong truyện Chiếc lược ngà, đưa bạn đến những cảm xúc sâu sắc về hình tượng đầy tính người và tình cảm gia đình.

I. Phân tích chi tiết về nhân vật ông Sáu

1. Khám phá đầu bài

1.1 Giới thiệu về truyện ngắn “Chiếc lược ngà” và nhân vật ông Sáu

2. Nội dung chính

a) Ông Sáu – Người lính gan dạ

– Lính từ khi con gái chưa tròn một tuổi

– Vết thẹo trên mặt là dấu vết can đảm trong nhiệm vụ chiến đấu

– Không quản ngại ngày ngày xa con, ông vẫn quay trở lại chiến trường đúng thời hạn

b) Tình cha đầy yêu thương của ông Sáu

– Hái lạc khi gặp con nhưng phải đối diện với sự từ chối của bé Thu, gây đau đớn và thất vọng cho ông

– Trong những ngày ở nhà:

+ Dù ông cố gắng gần gũi con, bé Thu luôn từ chối, tạo cảm giác bất lực cho ông

+ Trong bữa cơm, ông Sáu muốn chia sẻ miếng trứng cá cho con, nhưng con bé lại hất đi. Mất kiểm soát trước cơn giận, ông đã đánh con.

– Trong buổi chia tay: Ông Sáu bất ngờ và xúc động, không kìm lại được cảm xúc trước tình cảm sâu sắc của con gái dành cho mình.

– Khi ở chiến trường:

+ Ông Sáu hối hận vô cùng vì đã lỡ tay đánh con.

+ Chế tác chiếc lược ngà tự tay để tặng con.

+ Dùng chiếc lược ngà làm bức tranh tình yêu và nhớ thương con.

=> Ông Sáu, người cha đầy yêu thương với con gái của mình.

b) Sự hòa quyện nghệ thuật:

– Tạo dựng nhân vật: Nhân vật được mô tả thông qua hành động, biểu cảm và suy nghĩ, giúp khắc họa tâm lý sâu sắc.

– Sử dụng ngôn ngữ Nam Bộ giản dị, thân thuộc, tạo sự gần gũi với độc giả,

3. Kết thúc:

– Tóm tắt tổng quan về nhân vật ông Sáu.

Mẫu số 1: Cảm nghĩ về nhân vật ông Sáu

Nguyễn Quang Sáng, nhà văn Nam Bộ, trong truyện ngắn ‘Chiếc lược ngà’ đã tạo ra một hình ảnh cha nhân văn, sâu sắc. Trong bối cảnh chiến tranh, tình cảm cha con được làm nổi bật, đặc biệt là tình yêu của ông Sáu dành cho bé Thu. Điều này làm xúc động lòng độc giả, khi thấy sự hồn nhiên và thiêng liêng của tình cảm gia đình giữa những thăng trầm của chiến tranh.

Sau tám năm chiến đấu, ông Sáu trở về nhà với mong chờ lớn lao. Sự hồi hộp và xúc động khi gặp con gái bé bỏng sau thời gian dài xa cách thật sự chạm đến trái tim độc giả. Tình yêu cha con được thể hiện một cách chân thực và đẹp đẽ, làm nổi bật ông Sáu như một người cha nhân văn.

Mặc dù niềm hạnh phúc của ông Sáu không kéo dài khi bé Thu từ chối sự đón nhận, nhưng sự thất vọng chỉ đến ngay sau đó. Khi ông ‘vừa đưa tay đón chờ con’, bé Thu không chạy đến ôm ông như ông tưởng, mà chỉ nhìn ‘lạ lùng, ngơ ngác’. Sự xúc động khiến vết thẹo trên mặt ông ‘giật giật’, giọng nói run run khiến bé Thu hoảng sợ, chạy đi kêu gọi mẹ. Bé Thu, một đứa trẻ, trước mặt người lạ và vết thương của chiến tranh, hoảng hốt và ông Sáu cảm nhận được điều đó.

Hy vọng cuộc đoàn viên hạnh phúc nhưng bị từ chối khiến ông Sáu ‘ngạc nhiên, đau đớn và hụt hẫng’. Sự đau khổ của người cha bị con từ chối thừa nhận được miêu tả xúc động: ‘đau đớn khiến mặt anh sầm lại…hai tay buông thỏng như bị gãy’. Đây có lẽ là nỗi đau đớn, tuyệt vọng nhất của một người cha.

Hai ngày ở nhà, ông Sáu không rời xa, mong đợi sự đón nhận của bé Thu. Thực tế đau lòng khi bé Thu không chỉ từ chối ông mà còn không thể hiện sự quan tâm, lễ phép. Bé Thu, trong bữa cơm gia đình, gọi ông ra bàn ăn với sự lạnh lùng và bắt buộc. Nụ cười của ông Sáu, mặc dù tươi nhưng ẩn chứa sự thất vọng, bất lực của người cha. Mọi cố gắng của ông đều vô ích, khi con gái từ chối ông và thậm chí phủ nhận sự tồn tại của ông.

Dù buồn bã, ông Sáu không ngừng cố gắng, lo lắng cho bé Thu. Trong bữa cơm, ông chọn miếng trứng cá ngon nhất cho con, nhưng nhận lại là sự từ chối quyết liệt. Sự đau lòng của ông được hiện hữu khi phải đánh con, nhưng trái tim người cha vẫn đau gấp bội. Đến khi lên đường vào chiến trận, ông Sáu không dám ôm con vì sợ con bé hoảng sợ. Cuối cùng, trong giây phút cuối cùng, khi sắp phải chia tay, tiếng gọi ba từ bé Thu làm ông Sáu vỡ òa trong hạnh phúc.

Trên chiến trường, ông Sáu không quên hứa mua lược ngà cho bé Thu. Mảnh ngà nhặt được khiến ông hạnh phúc. Ông tự làm chiếc lược và khắc những dòng yêu thương: ‘Yêu nhớ, tặng Thu con của ba’. Cuộc đời của ông đến hồi kết, ông nhớ đến con. Thu, dù mệt mỏi, nhận chiếc lược từ ông Ba, người bạn chiến đấu, là niềm tin cuối cùng của ông Sáu trước khi ra đi.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng thông qua ông Sáu khắc họa người cha tuyệt vời, yêu thương con. Đọc về ông Sáu, người đọc nhớ đến những hi sinh của cha mình. Tình cảm của ông với bé Thu không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua chiếc lược ngà, một kỷ vật bảo toàn tình cha con mãi mãi.

Ông Ba, người chiến sĩ dũng cảm, không chỉ đối mặt với bom đạn mà còn gắn bó với ý chí giành tự do cho đất nước. Dù nhớ con nhưng ông không từ bỏ trách nhiệm với Tổ quốc. Vết thẹo trên mặt là dấu hiệu của sự hy sinh cho tự do, chứng minh trách nhiệm lớn lao của ông đối với đất nước.

Truyện ngắn ‘Chiếc lược ngà’ của Nguyễn Quang Sáng là câu chuyện về tình cha con thiêng liêng và nỗi đau chiến tranh. Ông Sáu, người cha yêu thương, cùng với ông Ba, người chiến sĩ dũng cảm, tạo nên câu chuyện xúc động về sự hy sinh và tình cảm lưu luyến. Câu chuyện này làm cho độc giả cảm nhận sự thiêng liêng và vĩ đại trong tình cha con, đồng thời là lời nhắc nhở về đau khổ của chiến tranh.

“”””””””-HẾT MẪU 1″”””””””-

Bên cạnh Em hãy phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật ông Sáu các em cần tìm hiểu thêm những bài, nội dung khác như Tình cảm cao đẹp của ông Sáu với con trong truyện Chiếc lược Ngà hay phần Phân tích tình cảm cha con của ông Sáu và bé Thu. Từ câu chuyện, em rút ra được cho mình bài học gì? để học tốt hơn.

Bài mẫu số 2: Cảm nhận về nhân vật ông Sáu ngắn gọn nhất

Chiếc lược ngà là tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nguyễn Quang Sáng về tình cha – con và đau thương trong chiến tranh chống Mĩ. Ông Sáu, một nhân vật sâu sắc, đại diện cho chủ đề quan trọng này trong truyện.

Ông Sáu, một nông dân Nam Bộ giàu lòng yêu nước, đã tham gia 2 cuộc kháng chiến (đánh Pháp và đánh Mĩ) và đã anh dũng hi sinh. Sau khi ra đi đánh giặc từ năm 1946 đến năm 1954, hòa bình lập lại, ông chỉ được về thăm quê một vài ngày. Lúc chia tay vợ con lần thứ hai để bước vào một cuộc chiến mới, ông mới được một khoảnh khắc hạnh phúc khi đứa con gái ngây thơ ‘nhận ra’ ba mình và kêu thét lên: ‘Ba… ba!’. Ông ôm con ‘rút khăn lau nước mắt rồi hôn lên mái tóc con’. Bom đạn giặc đã làm thay đổi hình hài ông. Vết thẹo dài trên má phải – vết thương chiến tranh – đã làm cho đứa con gái thương yêu, bé bỏng không nhận ra gương mặt người cha nữa! Ông đã ra đi, mang theo hình ảnh vợ con, với lời hứa mang về cho con gái chiếc lược cùng với nỗi ân hận day dứt ‘sao mình lại đánh con ‘ cứ giày vò ông mãi. Nỗi đau, nỗi nhớ thương và mất mát… do quân giặc đem đến cho ông Sáu, cho bao người lính, cho bao bà mẹ, em thơ trên khắp mọi miền đất nước ta có bao giờ nguôi! Sự hi sinh của thế hệ đi trước để làm nên độc lập, thống nhất, dân chủ, hòa bình là vô giá.

Sau năm 1954, ông Sáu không tập kết ra Bắc, ông nhận nhiệm vụ mới ở lại miền Nam ‘nằm vùng’ hoạt động bí mật. Trong những ngày ở rừng, ở cứ bị giặc ruồng bố triền miên. Thiếu gạo phải ăn bắp. Gian khổ và nguy hiểm. Cái chết bủa vây cuộc chiến đấu thầm lặng. Ông Sáu vẫn không nguôi nhớ vợ con. Ông đã biến vỏ đạn 20 li của giặc Mĩ thành chiếc cưa nhỏ, đã tỉ mỉ, kiên nhẫn và khéo léo như một người thợ bạc chế tác khúc ngà voi thành một chiếc lược ngà xinh xắn có khắc dòng chữ: ‘Yêu nhớ tặng Thu con của ba’. Chiếc lược ngà với dòng chữ ấy mang theo bao tình cảm sâu nặng của người cha đối với đứa con bé bỏng. Tình thương con của ông Sáu thật vô cùng tha thiết. Điều đó cho thấy, ông Sáu cũng như hàng triệu chiến sĩ, đồng bào ta hi sinh chiến đấu vì đất nước và dân tộc, vì hạnh phúc gia đình, vì tình vợ chồng, tình cha con.

Chiếc lược ngà như một vật ký thác thiêng liêng của người lính về tình phụ – tử sâu nặng mà bom đạn quân thù không thể nào tàn phá được. Chính vì thế, khi bị trúng đạn máy bay Mỹ bắn vào ngực, lúc hấp hối, ông ‘đưa tay vào túi, móc cây lược’ đưa cho bạn, nhìn bạn hồi lâu rồi tắt thở… Ông Sáu đã hi sinh trong những ngày đen tối và gian khổ. Ngôi mộ ông là ‘ngôi mộ bằng phẳng như mặt rừng’. Nhưng chỉ có ‘tình cha con là không thể chết được!’.

Hình ảnh ông Sáu, hình ảnh người cha trong truyện Chiếc lược ngà sâu nặng tình cha – con, chiếc lược ngà với dòng chữ mãi mãi là kỉ vật, là nhân chứng về nỗi đau, về bi kịch đầy máu và nước mắt đã để lại nhiều ám ảnh bi thương trong lòng ta. Ông Sáu là người lính của một thế hệ anh hùng đi trước mở đường đã nếm trải nhiều thử thách, gian khổ và hi sinh.

Trong truyện Chiếc lược ngà, hình ảnh của ông Sáu và bé Thu đã đánh thức nhiều tâm hồn với những suy nghĩ về tình cha con, nặng trĩu và cao quý giữa những khó khăn của cuộc chiến. Bài học ‘uống nước nhớ nguồn’ càng trở nên ý nghĩa sâu sắc hơn.

Bài mẫu số 3: Cảm nhận về nhân vật ông Sáu

Trong tác phẩm ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng, tình cảm cha con giữa ông Sáu và bé Thu được thể hiện rất sâu sắc và xúc động. Mối quan hệ này giữa hai cha con trở nên quý giá ngay cả trong bối cảnh khốc liệt của chiến tranh. Ông Sáu, như một người cha hết lòng yêu thương con gái, làm nổi bật tình cha con thiêng liêng.

Ông Sáu không chỉ là một người cha tuyệt vời mà còn là một công dân đầy trách nhiệm. Tham gia vào cả hai cuộc chiến tranh lớn, chống Pháp và chống Mĩ, ông là một chiến sĩ dũng cảm, hy sinh cho sự tự do và độc lập của tổ quốc. Việc rời xa gia đình để bảo vệ đất nước là sự hy sinh đầy cao quý. Ông Sáu chỉ được về thăm gia đình khi có vài ngày nghỉ phép, điều làm tăng thêm giá trị của mối quan hệ gia đình.

Ông Sáu trở về với tâm trạng hồi hộp, đầy kỳ vọng trước viễn cảnh sắp được gặp lại con yêu, bé Thu. Không gặp con từ khi mới lên một tuổi, ông chất chứa niềm khao khát gặp con khiến hành trình về nhà trở nên bồi hồi. Ngay khi thuyền chưa cập bến, ông vội nhảy xuống, bước dài, nhấc nhảy xuồng để gặp con.

Nhìn thấy đứa nhỏ chơi gần, ông Sáu chắc chắn đó là con mình. Xúc động tràn về khi ông kêu tên con lớn, nhưng bé Thu không nhận ra cha, ngược lại, nó sợ hãi và gọi mẹ. Vết thẹo trên mặt ông khiến bé Thu thêm sợ hãi và khóc gọi mẹ.

Nhìn con chạy vào nhà vì sợ hãi, ông Sáu trở nên đau lòng và thất vọng. Ông thất thần, khuôn mặt u tối, đôi tay buông xuôi, trở nên đáng thương. Giây phút cha con gặp nhau không như ông Sáu mong đợi, mọi cảm xúc xung quanh biến thành thất vọng và bất ngờ.

Tâm trạng của ông Sáu trong những ngày nghỉ phép vừa là niềm vui trở về nhà, vừa là nỗi buồn khi đối mặt với thái độ lạnh lùng của con. Bé Thu không chỉ không chịu nhận cha mà còn thái độ lạnh lùng. Ông Sáu tận hưởng những ngày ở nhà và cố gắng quan tâm đến con, nhưng mọi nỗ lực đều thất bại khi con vẫn giữ thái độ lạnh nhạt.

Làm cha, ông Sáu luôn cảm thấy đau lòng vì không thể bên con khi bé Thu chào đời. Ông mong ngóng lắng nghe tiếng ‘ba’ từ con yêu một lần. Trước lời nói lạnh lùng và hành động chối bỏ của con, ông Sáu giữ lại nụ cười bất lực, không phải là nụ cười hạnh phúc mà là sự chấp nhận khó khăn.

Tình yêu thương con không giảm nhưng một lần nóng giận, ông Sáu đã vô tình đánh bé Thu khi con hẩy miếng trứng cá khỏi đũa. Hành động này khiến ông hối hận sâu sắc, thậm chí còn hơn nỗi đau từ chiến trường mà ông trải qua.

Trước khi lên đường, ông thấy sợ hãi khi đối mặt với phản ứng của bé Thu, không dám đến gần. Nhưng khi bé Thu chạy đến gọi cha, ông Sáu xúc động, ôm chầm lấy con và lau nước mắt. Đây là lần đầu tiên ông Sáu khóc vì hạnh phúc, khóc vì sự đoàn tụ của cha con.

Trong thời gian làm nhiệm vụ, tình cảm của ông Sáu dành cho bé Thu vẫn tràn ngập cảm động. Ông hối hận vì lần lạc quan khiến con phải chịu đau. Trước khi chia tay, ông hứa sẽ mang về một chiếc lược ngà cho bé Thu. Tác giả Nguyễn Quang Sáng rất tinh tế khi mô tả chi tiết về chiếc lược ngà này.

Trong chiến đấu, ông tình cờ tìm thấy mảnh ngà voi, làm ông Sáu phấn khích như đứa trẻ được tặng quà. Sự vui mừng rõ ràng qua cử chỉ: ‘từ đường mòn trong rừng sâu, ông hớn hở chạy về, tay cầm khúc ngà đưa lên tự hào. Gương mặt ông rạng rỡ như đứa trẻ đón quà’.

Tình cảm cha con được thể hiện qua việc ông làm chiếc lược cho con. Tỷ mỉ như người thợ bạc, ông cưa từng chiếc răng ‘…cẩn thận như một nghệ sĩ…’ Chiếc lược hoàn thành với dòng chữ ‘Yêu nhớ tặng Thu con của ba’. Dòng chữ gọn nhẹ nhưng chứa đựng biết bao tình cảm.

Mỗi khi nhớ con, ông Sáu lấy chiếc lược ra để ngắm, đôi khi mài tóc để cây lược trở nên mềm mại hơn, không làm tổn thương con. Chiếc lược không chỉ là một món quà, nó còn là biểu tượng của tình yêu và nhớ thương của người cha.

Trước khi kịp trao chiếc lược hứa cho con, ông Sáu đã hi sinh trên chiến trường. Đến phút cuối cùng, ông nhớ về con, dùng lực cuối cùng để lấy ra chiếc lược và trao lại cho đồng đội. Một hành động thiêng liêng, là ước nguyện cuối cùng của người cha ấy.

Qua hình ảnh của ông Sáu, Nguyễn Quang Sáng mở ra một bức tranh về tình cảm cha con, không chỉ đẹp đẽ mà còn thiêng liêng. Chiến tranh tàn bạo khiến gia đình tan tác, con xa cha, vợ lìa chồng. Tuy nhiên, truyện cũng là sự khẳng định vững chắc về tình cảm gia đình, một thứ tình cảm thiêng liêng không thể bị hủy hoại bởi bom đạn thù địch.

“””””””””””-HẾT””””””””””-

Bạn đang đọc một số gợi ý về đề Phản ánh về nhân vật ông Sáu trong tác phẩm ngắn Chiếc lược ngà của tác giả Nguyễn Quang Sáng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hãy chú ý đến hành động và thái độ của nhân vật, từ đó đưa ra nhận xét và đánh giá cá nhân của bạn. Ngoài ra, Mytour cũng chia sẻ một số bài mẫu khác như Đánh giá về nhân vật ông Hai trong truyện Làng, Cảm nhận về nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi, Ý kiến của bạn về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa.

Lê Trường Lý

Recent Posts

Cách viết email xin việc bằng tiếng Anh

Hiện nay, rất nhiều công ty trong nước hoặc doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng…

16 giờ ago

Cách viết mail xin việc 2024 đơn giản nhưng hiệu quả

1. Cách viết mail xin việc 2024 đơn giản nhưng hiệu quả Mail là một…

1 ngày ago

Bật mí cách viết email xin việc bằng tiếng Anh ấn tượng nhất

Trang chủ » GIẬT 3 TẦNG QUÀ - IN DẤU TIẾNG ANH Bạn vừa đọc…

1 tuần ago

Giấy tờ thủ tục hồ sơ xin việc chuẩn nhất 2024

Thủ tục hồ sơ xin việc là loại giấy tờ mà ứng viên phải chuẩn…

3 tuần ago

Tháp nhu cầu Maslow 8 tầng là gì? Hướng dẫn ứng dụng trong thực tế

Tháp nhu cầu Maslow được xem là một học thuyết có tầm ảnh hưởng mạnh…

4 tuần ago

Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

Một trong những lý thuyết nổi tiếng nhất về động lực con người là tháp…

4 tuần ago